วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Excel, IF, IFซ้อน

Excel, IF, IFซ้อน

สวัสดีครับ

หากเราจะพูดถึงโปรแกรมสำเร็จรูปที่ช่วยให้การทำงานเกี่ยวกับข้อมูลจำนวนมากง่ายขึ้น ก็คงหนีไม่พ้น Excel
Excel เป็นโปรแกรมที่มีฟังก์ชั่นหลากหลายเอาไว้จัดการกับข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่วนตัวผมเองก็ใช้ Excel
ช่วยในการทำงานเช่นกัน แต่จะมีไม่กี่ฟังก์ชั่นที่เราใช้กันบ่อยๆ ในวันนี้ผมจะขอนำเสนอ IF เราไปดูกันเลยว่าหลักการทำงานมันเป็นยังไง

IF=(logical_test,[value_if_true],[value_if_false])
1.logical_test คือ ตัวเลข, เซลล์, พจน์, ที่เราต้องการใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการประมวลผล
2.value_if_true คือ ตัวเลข, เซลล์, พจน์, ที่เราต้องการให้แสดงผล เมื่อ logical_test เป็นจริง
3.value_if_false คือ ตัวเลข, เซลล์, พจน์, ที่เราต้องการให้แสดงผล เมื่อ logical_test เป็นอื่น

ตัวอย่างที่ 1 =IF(A2=500,"Yes","No")
ถ้า cell A:2มีค่าเท่ากับ 500 ให้แสดงค่า "Yes" ในcell B:2 ถ้าเป็นอื่นให้แสดงค่า "No"


จะเห็นได้ว่า cell B:3 แสดงค่า "No" เพราะไม่เข้าเงื่อนไขที่เป็นจริง


ทีนี้เราลองมาทำ IF ซ้อนกันดูบ้าง
บางท่านอาจจะยังไม่รู้ว่า IF สามารถซ้อนได้ถึง 7 ชั้นเลยทีเดียว แต่เราจะลองซ้อน 2 ดูก่อนนะครับ

ตัวอย่างที่ 2 =IF(F3>=40000,"Hight",IF(F3>=25000,"Middle","Low")) ช่วยในการจัดกลุ่ม 
ถ้า cell F:3 มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 40,000 เป็นจริงให้แสดงค่า "Hight" ถ้า F:3 มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 25,000 เป็นจริงให้แสดงค่า "Middle" อื่นๆ ให้แสดงค่า "Low"



ด้วยหลักการเดียวกันนี้ เราสามารถใช้ IF ซ้อนกันหลายๆชั้นได้เพื่อจัดกลุ่มชุดข้อมูลที่มีหลายเงื่อนไข
เห็นไหมครับ การใช้ IF ช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้นจริงๆ
ขอบคุณที่ติดตามนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น